Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

An chan tien

Báo Công Lý - 1 tuần trước

Vĩnh Phúc: Ăn chặn tiền quà Tết của nạn nhân chất độc da cam?

Nhiều năm nay, các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc rất quan tâm chăm sóc các nạn nhân chất độc da cam dioxin. Vì vậy, thông tin về việc những nạn nhân đau khổ này bị ăn chặn tiền quà Tết vừa qua khiến dư luận rất quan tâm…

0 bình chọn



Nhân kỷ niệm ngày Nạn nhân chất độc da cam dioxin (10-8-2011) và đón Xuân Nhâm Thìn 2012, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, bà Dương Thị Tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trao số tiền 185 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh; một số tổ chức kinh tế xã hội khác cũng tặng hàng chục triệu đồng tiền quà, riêng siêu thị BigC tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000đồng). Buổi giao nhận tiền và quà được diễn ra hết sức trang trọng, được các phương tiện truyền thông của tỉnh đưa tin kịp thời động viên những người đang phải chịu đựng nỗi đau chất độc da cam.



Theo ông Hà Minh Thắng, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thì: Ngay sau khi nhận được tiền và quà của tỉnh và các nhà hảo tâm, Hội đã chuyển tiền và quà về các Hội huyện, thành, thị để từ đó chuyển tới tay các đối tượng. Việc chuyển quà tới các gia đình nạn nhân được thụ hưởng phải thực hiện xong trước ngày 30-11-2011. Việc phát quà có danh sách, chứng từ thanh toán do các huyện, thành, thị Hội lập và phải có chữ ký của người nhận quà. Trước và sau Tết, Hội không nhận được một lời phàn nàn nào từ cơ sở.


Số quà Tết Hội Chất độc da cam huyện Bình Xuyên được nhận là 105 suất, trị giá 31,5 triệu đồng, trong đó, 60 suất là quà nhân ngày 10-8 (nhưng Tỉnh hội chủ trương cấp vào dịp Tết), 25 suất là quà Tết và 20 suất do Siêu thị BigC tặng. Theo lãnh đạo Huyện hội, do số suất quà có hạn nên Huyện hội Bình Xuyên giao cho các Hội cơ sở xã, thị trấn bình chọn, lập danh sách chuyển lên huyện thông qua sau đó trình lên tỉnh duyệt. Việc trao quà và làm các thủ tục thanh toán Huyện hội đều thực hiện đúng kế hoạch chỉ đạo của Tỉnh hội. Như thế có thể nói, Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin Bình Xuyên rất dân chủ và chu đáo. Không thể chê trách vào đâu được.


Song đáng tiếc, qua những thông tin mà chúng tôi nhận được thì thực tế lại rất khác. Đến ngày 1-3-2012, nhiều nạn nhân chất độc da cam huyện Bình Xuyên phản ánh rằng họ không nhận được quà Tết.


Khi tiếp xúc với một số cơ sở, chúng tôi phát hiện ra, nhiều người có tên trong danh sách huyện gửi lên tỉnh nhưng sau hơn 2 tháng, đến 29-2-2012 vẫn không được nhận quà Tết. Đến ngày 2-3-2012, toàn huyện Bình Xuyên mới chỉ có 13 nạn nhân chất độc da cam được nhận quà Tết (?!).


Xác minh cụ thể, xã Gia Khánh có 5/6 người không được nhận quà Tết. Các xã: Thiện Kế 5/6 người, Thanh Lãng 7/9 người, Hương Sơn 1/8, Trung Mỹ 5/6 người… không được nhận quà Tết. Tại xã Gia Khánh, các ông Phạm Văn Tân, Nguyễn Văn Yên, Vũ Đức Bình và ông Đào Văn Thiệp (Đại tá, nguyên Sư đoàn trưởng sư đoàn 411) ở thôn Xuân Quang đều khẳng định không nhận được quà Tết. Tại Hương Sơn các ông Bùi Văn Dợi, Phạm Tiến Trọng cũng xác nhận không được nhận quà Tết.


Tại các xã khác trong huyện Bình Xuyên, chúng tôi cũng được các nạn nhân chất độc da cam xác nhận là chưa được nhận quà Tết. Ngạc nhiên hơn, là 100% đối tượng khi xem tờ "Giấy xác nhận" do Huyện hội lập (có đóng dấu và chữ ký của ông Hà Minh Thắng, Chủ tịch Tỉnh hội và ông Đặng Xuân Định, Phó Chủ tịch Huyện hội) đều cho rằng họ bị làm giả chữ ký nhận tiền và quà.


Dư luận mong tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ có hay không việc chỉ đạo việc làm giả chữ ký của các nạn nhân chất độc da cam? Thực hư ăn chặn tiền quà Tết của các nạn nhân chất độc da cam điôxin ?


Tú Oanh



Hình chó mô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét